Thứ Hai, 13 tháng 5, 2013

Thay lời dẫn nhập( sách Châu Âu và Liên Hiệp Châu Âu 2009)


THAY LỜI DẪN NHẬP.

Châu Âu và Liên hiệp Châu Âu sẽ giới thiệu đến bạn đọc các thông tin liên quan đến Lịch sử Châu Âu, Hiện trạng Châu Âu, và Tổ chức Hợp Liên hiệp Châu Âu. Hợp Liên hiệp Châu Âu là một tổ chức phát triển từ Cộng đồng Than và Thép Châu Âu (ECSC) đến Cộng đồng năng lượng Nguyên tử và Kinh tế Châu Âu (EEC), rồi kết hợp hai Cộng đồng trên thành Cộng đồng Châu Âu (EC). Năm 1992, 12 thành viên của Cộng đồng EC ký hiệp ước thành lập Liên hiệp Châu Âu (EU). Đến nay, năm 2010 số quốcgia thành viên của Liên hiệp đã lên tới 27.

Mục tiêu của Liên hiệp Châu Âu là cải thiện nền kinh tế tại mỗi nước thành viên, cung cấp tiền bạc cho các khu vực nghèo để đạt tới phát triển kinh tế và bình đẳng xã hội; ban cấp quốc tịch “công dân Châu Âu” cho cư dân. Điều nầy có nghĩa công dân tại mỗi nước thành viên trong Liên hiệp Châu Âu, có thể sống và làm việc tại bất cứ quốc gia nào trong nội biên Liên hiệp Châu Âu.

Liên hiệp Châu Châu Âu có 5 cơ quan chia xẽ 3 chức năng Hành pháp, Lập pháp và Tư pháp, gồm Hội đồng Châu Âu, Hội đồng Bộ trưởng, Ủy ban Châu Âu, Quốc hội Châu Âu, và Tòa án Châu Âu. Ngân hàng Trung tâm gọi là Ngân hàng Trung ương Châu Âu, đề ra chính sách tiền tệ chi phối các hoạt động kinh tế, điều tiết tiền tệ lưu hành, và tiền tệ cho vay.

Tổ chức quốc phòng của Liên hiệp Châu Âu gọi là Liên Minh Tây Âu, làm việc cạnh Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO) từng bước đảm nhận vai trò nầy đầu ngững năm 2000. Thông qua chính sách an ninh và đối ngoại chung, các nước thành viên sẽ đóng góp lực lượng vủ trang và tài chính cho các vấn đề đối ngoại.


27 nước thành viên của Liên hiệp Châu Âu gồm Sweden, Finland, United Kingdom, Ireland, Denmark (phía Bắc Tây Âu); Netherlands, Germany, Belgium, Luxembourg, France (trên đất liền Trung Tây Âu); Austria, Italy, Malta, Portugal, Spain (Nam Tây Âu); Estonia, Latvia, Lithuania, Poland, Czech Republic (Bắc Trung Âu); Slovakia, Hungary, Romania, Slovenia, Bulgaria, Greece, và Cyprus Nam Trung Âu).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét