THAY LỜI
DẪN NHẬP.
Nước có Sử, Nhà có
Phổ. Sử ghi chép Lịch sử của một nước. Phổ ghi chép lai lịch của một Nhà, một
Dòng tộc. Nếu Họ không có Gia Phổ thì con cháu ngày một xa cách, thân thuộc
ngày một phai mờ, không biết căn cứ vào đâu mà tìm về nguồn gốc. Cho nên, Gia
Phổ không những phải cần có, mà còn phải ghi chép rõ ràng, và liên tục thì con
cháu đời sau mới hiểu rõ được ngọn nguồn, thân thế, cùng với các mối liên hệ
trong thân thuộc của mình.
Họ
LÊ ta, các đời xa xôi trở về trứơc không ai biết rõ, chỉ biết Ngài Thuỷ Tổ của
chúng ta là LÊ QUÝ CÔNG, người gốc
Thanh Hoá đi theo Chúa Nguyễn vào “khai cơ lập nghiêp” tại thôn Xuân Ỗ, xã Phú
Xuân, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. GIA PHỔ
HỌ LÊ tại đây, ghi chép liên tục bắt đầu từ Ngài LÊ QUÝ CÔNG, đời thứ nhất. Đến đời thứ năm,
không hiểu vì lý do gì, người con thứ ba của
ngài LÊ TẠ (SỰ) là Lê Bá Hiển (Duệ) lập Họ LÊ VĂN, tách khỏi Họ LÊ ĐÌNH.
Về
sau, ngài LÊ VĂN CHỢ, thành viên ĐỜI THỨ MƯỜI BỐN của họ
LÊ VĂN đến định cư, lập nghiệp tại thôn Triều Thuỷ, xã Phú An, huyện Phú Vang,
tỉnh Thừa Thiên. Tại đây, con cháu ngài cũng đã tạo lập một ngôi Nhà Thờ để thờ
ngài, xem ngài như là THUỶ TỔ HỌ LÊ LÀNG TRIỀU THUỶ, và
lấy ngày mất của ngài là ngày mồng 8 tháng 2 Âm lịch làm
NGÀY CHẠP HỌ HÀNG NĂM. Từ đó, hàng năm con cháu tề tựu về TỰ ĐƯỜNG LÊ TỘC để tưởng nhớ NGÀI như một thông lệ.
Điều thứ 18 và 19
trong điều lệ GIA PHỔ HỌ LÊ TRIỀU THUỶ viết: “Thường năm, nhân ngày CHẠP HỌ, viên
Trưởng Họ cử một người con, hoặc cháu trong Họ đứng ra thâu thập thêm thông tin
trong năm có có gì thêm bớt, ghi biên vào GIA PHỔ. Và, kỳ 3 năm dò xét lại, đủ 6
năm phải họp Hội đồng để tu chính, và nhắc nhở ngày đơm tháng kỵ để con cháu
phát huy truyền thống tốt đẹp nầy”.
Như vậy, NGÀY CHẠP HỌ, HIỆP KỴ HÀNG NĂM không chỉ là ngày để con cháu từ phương xa quay về chiêm bái tổ tiên, thực hiện điều người ta thường gọi là “Ly hương chứ không ly Tổ” mà còn là dịp để mỗi người cung cấp thêm thông tin liên quan đến các thành viên trong gia đình mình, hầu “bổ sung kịp thời” vào Gia Phổ của HỌ LÊ TRIỀU THỦY chúng ta nữa.
Như vậy, NGÀY CHẠP HỌ, HIỆP KỴ HÀNG NĂM không chỉ là ngày để con cháu từ phương xa quay về chiêm bái tổ tiên, thực hiện điều người ta thường gọi là “Ly hương chứ không ly Tổ” mà còn là dịp để mỗi người cung cấp thêm thông tin liên quan đến các thành viên trong gia đình mình, hầu “bổ sung kịp thời” vào Gia Phổ của HỌ LÊ TRIỀU THỦY chúng ta nữa.
BIÊN SOẠN: LÊ XUÂN ĐỖ.
Nhà Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn.
THÀNH VIÊN ĐỜI THỨ 18
Nhà Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn.
THÀNH VIÊN ĐỜI THỨ 18
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét